1 – เป็นสถาบันการศึกษาได้มาตรฐาน INTECH MARITIM วิทยาลัยอินเทค เป็นวิทยาลัยอาชีวศึกษา
ในสังกัดของ สำานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นสถาบันการศึกษาไทยที่ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม หลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานของ IMO ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่า ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 9001:2015
วิทยาลัยอินเทค เน้นการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการทำงานได้จริง ตามนโยบายของสำนักงานการอาชีวศึกษา และ กรมเจ้าท่า เพื่อให้นักเรียนนายประจำเรือของอินเทคสามารถฝึกภาคทะเลในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ สามารถทำงานได้ตามความมุ่งหมายเมื่อจบการศึกษา
2 – รับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมปลาย ทุกสาขาวิชาชีพ ปวช. (ประกาศนียบัตรวิชาชีพ) กศน.
โดยวิทยาลัยฯ จะมีการปูพื้นฐานที่สำคัญในวิชาคณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร เพื่อการเดินเรือ และ ช่างกลเรือเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดของ IMO
3 – รับสมัครทั้งเพศชายและหญิง
องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ IMO รณรงค์เพื่อให้ผู้หญิงทำงานบนเรือโดยกำหนดให้วันที่ 18 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “International Day For Women in Maritime”
นักเรียนนายประจำเรือหญิงของอินเทค จบการศึกษาและปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายประจำเรือของเรือสินค้าระหว่างประเทศแล้วจำนวนหนึ่ง


4. หลักสูตรนายประจำเรือฝ่ายเดินเรือ เป็นไปตามมาตรฐานของ IMO Model Course 7.03 + IMO Model Course 3.17 Maritime English หลักสูตรนายประจำเรือฝ่ายช่างกลเป็นไปตามมาตรฐานของ IMO Model Course 7.04 โดยเรียนภาคทฤษฎีประมาณ 1 ปีที่วิทยาลัยและฝึกภาคทะเลบนเรือสินค้าระหว่างประเทศในตำแหน่งนักเรียนฝึก 12 เดือน
การเรียนการสอนจะเป็นไปตามมาตรฐาน ของกรมเจ้าท่า และ กระทรวงศึกษาธิการ – หลักสูตร ปวส. เดินเรือและเครื่องกลเรือ (ทวิภาคี)
IMO Model Course 7.03 & 7.04

วิทยาลัยอินเทคจะอบรมหลักสูตรพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการลงเรือฝึกในปีที่ 2 ทั้งหมดประกอบด้วย
Basic Safety Training Course.
IMO Model Course 1.21 Personal Safety and Social Responsibility
IMO Model Course 1.20 Fire Prevention and Fire Fighting
IMO Model Course 1.13 Elementary First Aid
IMO Model Course 1.19 Personal Survival Technique
IMO Model Course 3.26 Security Training for Seafarers with Designated
Security Duties.
IMO Model Course 3.27 Security Awareness for all Seafarers.
Maritime Labour Convention (MLC 2006)
หลักสูตรเพิ่มเติมที่อบรม วิทยาลัยอินเทค
IMO Model Course 1.01 Basic Training for Oil and Chemical Tanker
IMO Model Course 1.03 Basic Training for Liquefied Gas Tanker
IMO Model Course 1.14 Medical First Aid Course
IMO Model Course 2.03 Advanced Training in Fire Fighting Course
IMO Model Course 1.23 Proficiency in Survival Craft and Rescue Boats
(Other than Fast Rescue Boats) Course
เพื่อให้นักเรียนนายประจำเรือ อินเทค สามารถลงเรือฝึกได้ทุกประเภท
5 – เรียนนายประจำเรือควบ ปวส. สามารถกู้กยศ.ได้

โดยกู้ค่าครองชีพได้ เดือนละ 3,000 บาทและสามารถกู้ค่าเทอมได้ปีการศึกษาละ 60,000 บาท 2 ปีเป็นจำนวนเงิน 120,000 บาท
6. มีหอพักสำหรับนักเรียนนายประจำเรือ
แบ่งเป็นหอชายและหอหญิง โดยมีค่าใช้จ่ายรวมค่าน้ำ/ไฟ เริ่มต้น 1200 บาท/เดือน เพื่อฝึกการอยู่รวมกันของนักเรียนนายประจำเรือฝ่ายเดินเรือและฝ่ายช่างกล ทั้งยังเป็นการฝึกระเบียบวินัย พร้อมสำหรับการฝึกภาคทะเลในปีที่ 2 ของนักเรียนนายประจำเรือ
7. มีรายได้ตั้งแต่ปีที่ 2 ในฐานะนักเรียนฝึกบนเรือสินค้าระหว่างประเทศ
รายได้ของนักเรียนฝึกบนเรือสินค้าระหว่างประเทศขึ้นอยู่กับบริษัทเรือที่ไปฝึกโดยเฉลี่ยจะมีรายได้ประมาณ 8,000 – 20,000 บาท โดยบริษัทเรือจะรับผิดชอบเรื่องค่าเดินทาง ที่พัก และค่าอาหารตลอดการฝึก
การฝึกปฎิบัติงานในทะเลในปีที่ 2
จะต้องมีการปฎิบัติหน้าที่เข้ายามบนสะพานเดินเรือภายใต้การควบคุมของต้นเรือ หรือ นายเรือ อย่างน้อยหกเดือนสำหรับ นปร.ฝ่ายเดินเรือและการปฎิบัติหน้าที่เข้ายามห้องเครื่องภายใต้การควบคุมของต้นกล หรือ รองต้นกล อย่างน้อยหกเดือน สำหรับ นปร.ฝ่ายช่างกลในระหว่างฝึกปี 2 บนเรือสินค้าระหว่างประเทศ นักเรียนนายประจำเรือจะต้องทำสมุดบั้นทึกการฝึก (Training Record Book)

นี่คือเหตุผลว่าทำไมปีนักเรียนฝึกถึงมีความสำคัญ เพราะนักเรียนฝึกจะมีโอกาสแรกที่จะฝึกฝนความไว้วางใจในตัวเอง ในทะเล นปร จะมีโอกาสได้ปรับสมดุลระหว่างหน้าที่การงานที่ต้องปฎิบัติบนเรือกับเวลาในการเรียนรู้และฝึกฝนตาม TRB.
นปร.จะพัฒนาความมีวินัยในตนเองและมีความมั่นใจในตนเองเพิ่มมากขึ้น และในขณะเดียวกัน นปร.ก็จะฝึกฝนการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีเพราะจะต้องเรียนและทำงานกับนายประจำเรือที่มีอวุโสและตำแหน่งที่สูงกว่า และในขณะเดียวกันก็จะต้องทำงานและเรียนรู้จากลูกเรือที่มีประสบการณ์มากกว่าแต่ต่อมาเมื่อจบการศึกษาแล้ว นปร.จะต้องมาเป็นนายประจำเรือในอนาคต
8 – จบการศึกษา ปวส และสอบรับประกาศนียบัตรจบการศึกษา นปร. ในเวลา 2 ปี
เมื่อฝึกบนเรือสินค้าครบ 12 เดือน นักเรียนนายประจำเรือจะต้องตรวจสอบระยะเวลาฝึกบนเรือ (Sea Services) จากกองมาตรฐานคนประจำเรือ กรมเจ้าท่า จากนั้นปฎิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่าที่ 146/2565 โดยที่นักเรียนนายประจำเรือจะนำสมุดบั้นทึกการฝึก (Training Record Book) มาที่วิทยาลัยอินเทค เพื่อตรวจรับรองและตรวจสอบขั้นสุดท้ายก่อนอนุมัติ การจบการศึกษาหลักสูตรนายประจำเรือตาม MO Model Course 7.03 และ 7.04

9 – สอบประกาศนียบัตรนายประจำเรือจาก กรมเจ้าท่า
เมื่อได้รั้บประกาศนียบัตรจบการศึกษาตาม IMO Model Course 7.03 หรือ 7.04 จาก วิทยาลัยอินเทค แล้ว นักเรียนนายประจำเรือจะต้องนำเอกสารทั้งหมดเพื่อไปสมัครสอบความรู้ความสามารถที่กองมาตรฐานคนประจำเรือกรมเจ้าท่า เพื่อขอออกประกาศนียบัตรแสดงความสามาารถนายประจำเรือ โดย นักเรียนนายประจำเรือ อินเทค ฝ่ายเดินเรือจะได้รับประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถประจำเรือฝ่ายเดินเรือของเรือกลเดินทะเลขนาด 500 ตันกรอสส์ หรือ มากกว่า (Officer in Charge of a navigational watch on ship of 500 gross tonnage or more)
นักเรียนนายประจำเรืออินเทค ฝ่ายช่างกลจะได้รับประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถประจำเรือฝ่ายช่างกลของเรือกลเดินทะเลขนาดกำลังขับเคลื่อน 750 กิโลวัตต์ หรือมากกว่า (Officer in Charge of an engineering watch on ship of 750 KW propulsion power or more)
ในขณะที่นักเรียนนายประจำเรือที่เรียนหลักสูตร 5 ปี กำลังจะขึ้นปีที่ 3 นักเรียนนายประจำเรืออินเทคจบการศึกษาพร้อมวุฒิปวส. เดินเรือ และ ประกาศนียบัตรจากกรมเจ้าท่า สามารถลงปฎิบัติหน้าที่ผู้ช่วยตนหน หรือ นายช่างกลที่ 4 ในเรือสินค้าระหว่างประเทศ อัตราเงินเดือนประมาณ 30,000 – 80,0000 บาทขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ / เส้นทางเดินเรือและมาตรฐานของบริษัทเรือ

10 – สามารถสอบประกาศนียบัตร ต้นเรือ หรือ รองต้นกลภายใน 3 ปีหลังจบการศึกษา
เมื่อปฎิบัติหน้าที่ผู้ช่วยต้นหน หรือ นายช่างกลที่ 4 ไประยะเวลาหนึ่ง สามารถได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นต้นหน หรือ นายช่างกลที่ 3 อัตราเงินเดือนประมาณ 40,000 – 120,000 บาทขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ/เส้นทางเดินเรือและมาตรฐานของบริษัทเรือ
โดยต้องการระยะเวลาปฎิบัติงานในทะเลในตำแหน่งนายยามฝ่ายเดินเรือ และ ช่างกลไม่น้อยกว่า 36 เดือน สามารถอบรมหลักสูตร IMO Model Course 7.01 หลักสูตรนายเรือ และ ต้นเรือ (870 ชั่วโมง)
ใช้เวลาอบรมประมาณ 5-6 เดือน เมื่อจบการศึกษาอบรมจะสามารถขอสอบประกาศนียบัตรต้นเรือ และ รองต้นกล จากกรมเจ้าท่าได้
เมื่อนักเรียนนายประจำเรือเข้าเรียนที่วิทยาลัยอินเทค หลังจากการศึกษามัธยมปลายอายุประมาณ 18 ปี
Time Line ของการเรียนและการทำงานจะเป็นดังนี้
– อายุ 18 ปี เรียนปีท 1 ภาคทฤษฎี ตามหลักสูตรของ กรมเจ้าท่า และ ปวส.
– อายุ 19 ปี เรยนปีที่ 2 ฝึกภาคทะเล ของกรมเจ้าท่า และฝึกทวิภาคี ของ ปวส.
(มีรายได้ระหว่างฝึกภาคทะเล)
– อายุ 20 ปี จบการศึกษาและรับประกาศนียบัตรของกรมเจ้าท่า และ ทำงานในเรือสินค้าระหว่างประเทศ จน Sea Services ครบ 18 เดือน โดยต้องทำงานในเรือขนาด 3000 ตันกรอสส์ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือถ้าทำงานในเรือขนาด 3000 ตันกรอสส์ หรือมากกว่า ไม่น้อยกว่า 12 เดือนและต้องมีสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน สำหรับ ฝ่ายเดินเรือ เป็นนายยามฝ่ายช่างกล ในเรือขนาด 750 กิโลวัตต์ หรือมากกว่า ไม่น้อยกว่า 12 เดือน และต้องมีสมุดบันทึกการปฏิบัติงาน สำหรับฝ่ายช่างกล INTECH MARITIME
Time Line ของการเรียน และ การทำงานจะเป็นดังนี้
อายุ 22 ปี เข้าเรียนหลักสูตร นายเรือ และ ต้นเรือ หรือ หลักสูตร ต้นกล และ รองต้นกล (ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน)
สอบประกาศนียบัตรต้นเรือ หรือ รองต้นกล
อายุ 24-25 ปี สามารถสอบประกาศนียบัตร นายเรือ หรือ ต้นกลเรือ